Types of “Robot Arm”

Types of “Robot Arm”

ในโรงงานอุตสาหกรรมนั้นหากใช้แรงงานคนในการทำงานก็จะส่งผลให้งานได้ระดับคุณภาพที่ไม่คงที่ดังนั้นจึงมีการนำแขนกลเข้ามาเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของงานจึงเรียกแขนกลได้อีกอย่างว่าหุ่นยนต์อุตสาหกรรม แขนกลเป็นการเรียนแบบช่วงแขนของมนุษย์ซึ่งสามารถเทียบได้ดังรูป

แขนกลมีไว้เพื่อช่วยคนทำงานหนักๆเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุเช่นงานยกของหนัก เช่น เหล็ก ท่อนปูน เป็นต้น แขนกลก็มีหลายประเภทสำหรับแขนกลที่มี 3 ข้อต่อสามารถแบ่งออกได้ดังนี้

  • Cartesian (gantry) Robot : สำหรับหุ่นยนต์ประเภทนี้ แกนทั้ง 3 จะเคลื่อนที่เป็นแบบเชิงเส้น ถ้าโครงสร้างเป็นรูปแบบ overhead crane จะเรียกว่า gantry แต่ถ้าเป็นแบบอื่นจะเรียกว่า Cartesian ส่วนมากแขนกลประเภทนี้จะถูกนำไปใช้ในการยกสิ่งของที่มีน้ำหนักมาก
  • Cylindrical Robot : หุ่นยนต์ประเภทนี้จะมีแกนที่ 2 (ไหล่) และแกนที่ 3 (ข้อศอก) เป็นแบบ Prismatic ส่วนแกนที่ 1 (เอว) จะเป็นแบบหมุน (Revolute) จะทำให้การเคลื่อนทีไปได้ตามที่ผู้ใช้ต้องการ
  • Spherical Robot (Polar) : มีสองแกนที่เคลื่อนในลักษณะการหมุน (Revolute Joint) คือแกนที่ 1 เปรียบเหมือนเอว และแกนที่เปรียบเหมือนไหล่ ส่วนแกนที่ 3 เปรียบเหมือนข้อศอก จะเป็นลักษณะของการเคลื่อนที่แนวเส้นตรง เนื่องจากการที่เคลื่อนที่ได้หลายแบบจึงถูกนำไปใช้ในการเชื่อมโลหะ ดังรูป
  • SCARA Robot : หุ่นยนต์ SCARA (Selective Compliance Assembly Robot Arm) จะความแม่นยำสูงในการทำงาน สามารถเคลื่อนที่ได้อย่างรวดเร็วอาจนำไปใช้ในการประกอบ มีลักษณะแกนที่ 1 (เอว) และแกนที่ 3 (ข้อศอก) หมุนรอบแกนแนวตั้ง และแกนที่ 2 จะเป็นลักษณะการเคลื่อนที่ขึ้นลง (Prismatic) ดังรูป                                                                                                                                        
  • Articulated Arm (Revolute) : ทุกแกนการเคลื่อนที่จะเป็นแบบหมุน (Revolute) รูปแบบการเคลื่อนที่จะคล้ายกับแขนคน ซึ่งจะประกอบด้วยช่วงเอว ท่อนแขนบน ท่อนแขนล่าง ข้อมือ สำหรับแขนกลประเภทนี้สามารถใช้เพื่อการเชื่อมได้ ดังรูป                                    

ใส่ความเห็น